วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 6

วันที่ 26 กรกฎาคม 2554
บรรยากาศ
-วันนี้ไม่ร้อน
-ห้องเรียนสอาดมาก
วิทยาศาสตร์มี 2 ส่วน
-คาวมรู้
-ทักษะ
ประโยชน์ที่คนรอบข้างได้รับ
-ได้กระบวนการ
-ได้ความรู้
-ได้ร่วมมือกัน
-ทำงานเป็นกลุ่ม
สรุปการจัดปะสบการณ์
1.หลักการเหตูผล
2.กิจกรรมอะไรบ้าง
3.ขั้นตอนดำเนินงาน
4.สื่อ
5.สถานที่ วันเวลา
6.ประโยชน์ที่ได้รับ
อาจารย์ให้นักศึกษาดูวีดีโอเรื่องลักษณะเด็ก
วัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น
เด็กดปฐมวัย
-วัยมีพัฒนาการทางสติปัญญาสูงที่สุดของชีวิต
-แสวงหาความรู้สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว
ทักษะกระบานการ
เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัย สามารถคิดหาเหตุผลแสวงหาความรู้ สามารถแก้ไขปัญหาไปตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว
1.ความหมายทักษะการสังเกต หมายถึง การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกัน ได้แก่ ตา หู จมูกลิ้น และผิวกายเข้าไปสัมผัสโด้ยตรง กับวัตถุหรือเหตุการ โดยจุดประสงค์ที่จะหาข้อมูลซึ่งเป็นรายละเอ๊ยดของสิ่งนั้นๆ
-สังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป
-การสังเกตควบคู่กับการคิดเพื่อทราบปริมาณ
-การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
2.ความหมายทักษะการจำแนกประเภท
-เกณฑ์ หมายถึงความสามารถในการแบ่งประเภท สิ่งของโดยหาเกณฑ์
-ความเหมือน
-ความสัมพันธ์ร้วม
3.ความหมายทักษะการวัด
การใช้เครื่องมือต่างๆวัดปริมาณของสิ่งที่เราต้องการการทราบได้อย่างถูกต้องโดยมีหน่วยการวัดกำกับ
-รู้จักกับสิ่งของทีวัด
-การเลือกดครื่องมือที่นำมาใช้วัด
-วิธีการที่เราจะวัด
4.ทักษะการสื่อความหมาย
หมายถึง การพูดการเขียนรูปภาพและภาท่าทางการแสดงสีหน้าท่าทางความสามารถรับข้มูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
-บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
-บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
-บอกความสัมพันของขอมูลที่ได้จัดการกระทำ
-จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
5.การลงความเห้นจากข้อมูล
-การเพิ่มเติมความคิด
-6 กิจกรรมหลัก
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.กิจกรรมสร้างสรรค์
3.กิจกรรมเสรี
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
6.กิจกรรมเกมการศึกษา
6.ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา หมายถึง การรู้จักเรียนรู้ 1มิติ 2มิติ 3มิติ การเขียนภาพ 2มิติแทนรูป3มิติการบอกทิศทางการบอกเวลาที่เกิดจากภาพ 3มิติการเห็นและเข้าใจภาพที่เกิดบนกระจกเงาหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย
-ภาพ 2มิติ และ 3มิติ
-บอกตำแหน่งหรือทิศทางของวัตถุ
-บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางกับวัตถุ
-บอกตำแหน่งซ้ายหรือขวาของภาพที่เกิดจากการวางวัตถุไว้หน้ากระเงา
7.ทักษะการคำนวน
ความสามารถในการนับจำนวนของวัตถุ การบวก การลบ คูณ หาร การนำจำนวนของวัตถุ การนำจำนวนตัวเลขกำหนดของลักษณะต่างๆ เช่น ความกว้าง ความยาว ความสูงปรมาตร และน้ำหนัก
-กานนับจำนวนของวัตถุ
-การ บวก ลบ คูณ หาร
-การนับจำนวนตัวเลขมากำหนดหรือบอกลักษระต่างๆของวัตถุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น