วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่2

วันที่ 28 มิถุนายน 2554
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนีอากาศดีห้องเรียนสะอาดน่าเรียนเพื่อนๆช่วยกันแสดงความดิดเห็นสม่ำเสมอ
อาจารย์ให้งานนักศึกษาไปทำ
-บทความ
-วิจัยทางวิทยาศาสตร์
-อาจารย์ให้นักศึกษาฟังเพลง
-นักศึกษานำเพลงนี้ไปใช้ในการเรียนการสอนอย่างไร
-เนื้อหาของเพลงนี้ต้องการบอกอะไร
ตอบแสงจากดวงอาทิตย์ทำให้น้ำร้อน
วิทยาศาสตร์=การเกิดของไอน้ำ น้ำเปลี่ยนสถานะได้
จังหวะการสอนมีกี่จังหวะ ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มให้หา
1.ความหมาย
2.ความสำคัญ
3.ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
4.จิตวิทยาการเรียนรู้
5.แนวคิดนักการศึกษา
6.หลักการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ให้นักศึกษาไปห้องสมุด
หาวิทยาศาสตร์ให้เด็กปฎิบัติ ทดลองจริง
ชื่อหนังสือผู้แต่ง สำนักงานพิมพ์
สรุปบทความ
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หมายถึง ความชำนาญ ความคล่องแคล่ว ความแม่นยำ ของการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อแสวงหาความรู้ หรือหาคำตอบในสิ่งที่สงสัยในขณะที่มีการค้นคว้าหาความรู้ ตามขั้นตอนของวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ผู้ทำการศึกษาค้นคว้าต้องมีการปฏิบัติและฝึกฝนทางความคิดอย่างเป็นระบบ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ตามความคิดเห็นของนักการศึกษา พอสรุปได้ว่า ทักษะที่ควรส่งเสริมให้กับเด็กปฐมวัยมีดังนี้ 1.ทักษะการสังเกต 2.ทักษะการจำแนกประเภท 3.ทักษะการวัดและทักษะการเปรียบเทียบ 4.ทักษะการสื่อความหมาย 5.ทักษะการลงความเห็น 6.ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างมิติและเวลา สิ่งที่ครูต้องตระหนักในการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ การใช้คำถามที่จะนำไปสู่ทักษะนั้น ๆ เช่น ทักษะการสังเกต สังเกตสิ่งที่ครูถือว่ามีลักษณะ รูปร่าง อย่างไร ดินเหนียวและดินทรายมีลักษณะเหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร ทักษะการจำแนกประเภท ทำไมจึงจัดพวกเป็ด ไก่ อยู่ในพวกเดียวกัน ทักษะการวัดและเปรียบเทียบ นักเรียนกับครูใครสูงกว่ากัน ฯลฯ สิ่งสำคัญของการฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ ให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง โดยผ่านประสาทสัมผัส ทั้ง 5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น