วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนครั้งที่15

วัน อังคาร ที่ 27 เดือน กันยายน 2554
บรรยากาศ
โต๊ะเรียนสะอาด
วันนี้อาจารย์พูดถึงหลักสูตร
การเขียนแผนจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยกิจกรรมการเรียนการสอนการพัฒนาเด็กแรกเกิด-5ปี ใช้หลักสูตรปี 2546หลักสูตรเป็นตัวกลางในการจัดประสบการณ์หลักสูตร คือ ประสบการณ์หลายๆประสบการณ์ให้เด็กตั้งแต่แรกเกิด-6ปีมีเนื้อหาของเรื่อง การสอนแบบโครงการ อาจาย์ได้ยกตัวอย่าง เช่น "ครอบครัวของฉัน"สรุปความรู้ที่ได้จากวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย*ความหมาย *การบูรณาการ *ความสำคัญ *การเขียนแผน*หลักการจัด *การเขียนโครงการ*ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ *สาระการเรียนรู้*ประโยชน์ *ประสบการณ์สำคัญ*การประดิษฐ์ของเล่น *พัฒนาการ*ขั้นตอนการเขียนแผน *วิธีการเรียนรู้*กิจกรรม *การประเมินผลพัฒนาการ คือ ความสามารถของเด็กแต่ละช่วงอายุ พัฒนาการความสามารถของเด็กแต่ละคนมีความสามารถแตกต่างกันเกณฑ์การประเมิน นำแบประเมินมาเทียบกับพัฒนาการเด็กจึงจะได้รู้ว่า เด็กมีพัฒนาการเป็นอย่างไรทักษะทางวิทยาศาสตร์-สังเกต-จำแนก-เปรียบเทียบของเล่นวิทยาศาสตร์ จะจัดอยู่ในมุมเสรีกิจกรรม คือ ตัวกระบวนการในเรื่องของกระบวนการทดลอง การตั้งสมมติฐาน การศึกษานอกสถานที่การสาธิตการสาธิต คือ การทำอาหาร การทำของเล่นการบูรนาการให้เด็กได้คิดการใช้คำถามปลายเปิด การอธิบาย การวางแผน การใช้คำถามเป็นสิ่งจำเป็นมากในเรื่องของวิทยาศาสตร์การเขียนโครงการ -เหตุและผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น